VDO

วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ปลูกข้าวโพด ในสวนหลังบ้าน

สวัสดีครับ เพื่อนๆ
วันนี้ผมจะมาชวนเพื่อนๆ ปลูกข้าวโพดในบ้านกันครับ แต่ไม่ใช่ในตัวบ้าน หรือในห้องรับแขกนะครับ ในบริเวณบ้าน หรือในสวนหลังบ้านนั่นเองครับ

เพื่อนๆอาจจะซื้อเมล็ดพันธุ์เป็นซองมาปลูกก็ได้ ส่วนผมมีเพื่อนให้มาครับ
เราจะปลูกกันแบบ ลูกทุ๊งลูกทุ่ง นะครับ ก็อย่างที่เคยบอก เราแค่เห็นต้นไม้งอกงามก็สุขใจแล้วครับ
ขั้นแรก ก็ทำการเตรียมดิน โดยขุดหลุม กว้างคืบยาวคืบลึกคืบ(ไม่ใช่สูตรทางเกษตรกรรมนะครับ) แล้วก็เอาแกลบ หรือดิน 4 กระสอบ 100 บาท มาคลุกกัน แล้วหยอดเมล็ด ลงไป หลุมละ 4-5 เมล็ด โดยแต่ละเมล็ดห่างกันสัก 3 นิ้ว(เอานิ้วมือเรา 3 นิ้วเรียงกันนี่แหละ) แต่ละหลุม ห่างกันสัก 1 เมตร แล้วเอาดินกลบบางๆ



รดน้ำแล้วรอสามสี่วัน ก็งอกแล้ว





แล้วก็รอให้ต้นโต(ไม่ใส่ปุ๋ย ไม่ฉีดยาฆ่าแมลง)


มีหอยทากกิน บ้าง





ลมพัดล้ม หักบ้าง ก็นั่งมองตาปริบๆ



แล้วเราก็จะได้ผลผลิต จากธรรมชาติ(แต่เป็นฝีมือเรา) ครับ..





 เห็นใบต้นแค แว๊บๆ ต้นแคก็มีให้เก็บกินยอด กินดอกด้วยนะครับ แต่ไม่ค่อยได้ถ่ายรูป ต้นแค..

ปลูกไป 10 หลุมครับ แต่ บางหลุมก็ โดนหอยกิน กับ ลมพัดหักครับ เหลือแค่เนี่ยะ









ถึงแม้  ฝักจะไม่สวย แต่.... ปลอยภัย และ อร๊อย อร่อย




ขอบคุณที่ ติดตามชมผลงาน ครับ...
รักนะ...จุ๊บๆ....